Home » tin tức
Xúc động học sinh khiếm thính hát Quốc ca đầu tuần
Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014
Sáng thứ 2, các em học sinh trọng điểm giáo dục dạy nghề người tật nguyền Nghệ An xếp bàn ghế để chuẩn bị cho lễ chào cờ đầu tuần. Các em học trò tại đây hồ hết bị khuyết tật về khả năng nghe nói phải đeo may tro thinh. ngoại giả, có khoảng 30 em học sinh chậm phát triển về trí não.
Các em học trò có độ tuổi, mức độ khuyết tật và khả năng nhận thức khác nhau, nên để ổn định các em ngay hàng thẳng lối cũng mất khá nhiều thời gian. Các càn gần như phải đến từng hàng để điều chỉnh và nhấc các em hội tụ. Một thầy điều khiển buổi chào cờ, một xuân đường khác có nghĩa vụ “phiên dịch” ra thành ngôn ngữ ký hiệu để các em học trò hiểu và làm theo.
Sau động tác chào cờ, kiền điều khiển buổi lễ hô “Quốc ca”. Xen lẫn với những tiếng hát của các đay đả và một số học trò khuyết tật vận động là “tiếng hát” bằng ngôn ngữ ký hiệu của các em khiếm thính khi không có máy trợ thính tốt nhất. Lời bài Quốc ca được biểu đạt bằng ngôn ngữ cử chỉ của những bàn tay. Những đôi mắt thơ ngây, những động tác tay đưa lên đưa xuống ăn nhịp theo từng ca từ.
Dù có sự “vênh” nhau giữa tiếng hát của các em có khả năng nghe nói và các em bị khiếm thính nhưng khúc trầm hùng của bài Quốc ca vẫn được trình diễn.# một cách vẹn tròn, theo một cách rất đặc biệt. Tôi nhìn thấy trong những động tác cử chỉ của các em học sinh khiếm thính không đeo máy trợ thính tốt cả sự dứt khoát, mạnh mẽ của từng câu chữ bài hát.
bàn bạc với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Liễu cho biết ngôn ngữ cử chỉ là “bản năng” của các em học sinh khiếm thính. Để các em hát được trọn vẹn bài Quốc ca là cả một sự kỳ công của các thầy cô giáo, đặc biệt là các em mới vào trường, chưa được làm quen mới thủ ngữ điệu bộ. “Chúng tôi phải dạy các em từng từ, từng câu rồi ghép lại thành bài. Nếu học trò thông thường chỉ mất 2 ngày để thuộc bài Quốc ca thì các em khiếm thính phải mất 15 ngày, thậm chí phải mất 2 tháng mới hát tốt được” cô Liễu tâm can.
Khó khăn, kỳ công và cả sự khổ luyện của cả thầy và trò đã được cụ thể hóa bằng những buổi chào cờ với bài Quốc ca được “hát” theo cách riêng, rất đặc biệt và khôn xiết xúc động của các em học trò khiếm thính.
Tags:
tin tức
Các em học trò có độ tuổi, mức độ khuyết tật và khả năng nhận thức khác nhau, nên để ổn định các em ngay hàng thẳng lối cũng mất khá nhiều thời gian. Các càn gần như phải đến từng hàng để điều chỉnh và nhấc các em hội tụ. Một thầy điều khiển buổi chào cờ, một xuân đường khác có nghĩa vụ “phiên dịch” ra thành ngôn ngữ ký hiệu để các em học trò hiểu và làm theo.
Sau động tác chào cờ, kiền điều khiển buổi lễ hô “Quốc ca”. Xen lẫn với những tiếng hát của các đay đả và một số học trò khuyết tật vận động là “tiếng hát” bằng ngôn ngữ ký hiệu của các em khiếm thính khi không có máy trợ thính tốt nhất. Lời bài Quốc ca được biểu đạt bằng ngôn ngữ cử chỉ của những bàn tay. Những đôi mắt thơ ngây, những động tác tay đưa lên đưa xuống ăn nhịp theo từng ca từ.
Dù có sự “vênh” nhau giữa tiếng hát của các em có khả năng nghe nói và các em bị khiếm thính nhưng khúc trầm hùng của bài Quốc ca vẫn được trình diễn.# một cách vẹn tròn, theo một cách rất đặc biệt. Tôi nhìn thấy trong những động tác cử chỉ của các em học sinh khiếm thính không đeo máy trợ thính tốt cả sự dứt khoát, mạnh mẽ của từng câu chữ bài hát.
bàn bạc với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Liễu cho biết ngôn ngữ cử chỉ là “bản năng” của các em học sinh khiếm thính. Để các em hát được trọn vẹn bài Quốc ca là cả một sự kỳ công của các thầy cô giáo, đặc biệt là các em mới vào trường, chưa được làm quen mới thủ ngữ điệu bộ. “Chúng tôi phải dạy các em từng từ, từng câu rồi ghép lại thành bài. Nếu học trò thông thường chỉ mất 2 ngày để thuộc bài Quốc ca thì các em khiếm thính phải mất 15 ngày, thậm chí phải mất 2 tháng mới hát tốt được” cô Liễu tâm can.
Khó khăn, kỳ công và cả sự khổ luyện của cả thầy và trò đã được cụ thể hóa bằng những buổi chào cờ với bài Quốc ca được “hát” theo cách riêng, rất đặc biệt và khôn xiết xúc động của các em học trò khiếm thính.

Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét